Công Nghệ Raid là gì? Raid gồm những loại nào, chi tiết về Raid - SaiGonTDC

RAID (Redundant Array of Inexpensive Disks) là một phương pháp để kết hợp nhiều ổ đĩa để tạo ra một hệ thống lưu trữ dữ liệu có độ tin cậy và hiệu suất cao hơn so với các ổ đĩa độc lập. Các loại RAID khác nhau được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu khác nhau về độ tin cậy, hiệu suất và chi phí.

Dưới đây là một số loại RAID phổ biến:

RAID 0: Kết hợp các ổ đĩa để tạo ra một hệ thống lưu trữ dữ liệu lớn hơn. Dữ liệu được chia thành các phần nhỏ và lưu trữ trên các ổ đĩa khác nhau để tăng tốc độ đọc/ghi dữ liệu. RAID 0 không cung cấp bất kỳ mức độ bảo vệ dữ liệu nào, vì vậy nó không được khuyến khích cho các ứng dụng yêu cầu độ tin cậy cao. Raid 0 yêu cầu tối thiểu 2 ổ cứng.

Ví dụ: Có 2 ổ Cứng dung lượng 2TB, chia raid 0 thì dung lượng có được ~ 3.8TB

RAID 1: Được gọi là RAID mirror, bao gồm hai hoặc nhiều ổ đĩa được cấu hình sao cho các ổ đĩa là những bản sao lẫn nhau. Nếu một trong các ổ đĩa hỏng, dữ liệu vẫn được giữ nguyên trên các ổ đĩa khác. RAID 1 cung cấp mức độ bảo vệ dữ liệu cao nhưng yêu cầu nhiều ổ đĩa hơn để cung cấp dung lượng lưu trữ tương đương. Raid 1 yêu cầu tối thiểu 2 ổ cứng cùng dung lượng.

Ví dụ: Có 2 ổ Cứng dung lượng 2TB, chia Raid 1 thì dung lượng có được ~ 2TB

RAID 5: Sử dụng ít nhất ba ổ đĩa để tạo ra một hệ thống lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu được phân tán trên các ổ đĩa và được mã hóa để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu. Nếu một ổ đĩa hỏng, dữ liệu vẫn có thể truy cập được từ các ổ đĩa khác. RAID 5 cung cấp độ bảo vệ dữ liệu cao và độ tin cậy tương đối cao, nhưng hiệu suất thấp hơn so với RAID 0. Raid 5 yêu cầu tối thiểu 3 ổ đĩa cùng dung lượng

Ví dụ: Có 3 ổ Cứng dung lượng 2TB, chia Raid 5 thì dung lượng có được ~ 4TB, hệ thống cho phép lỗi tối đa 1 ổ cứng, hệ thống vẫn hoạt động bình thường & đợi thay ổ cứng khác.

RAID 6: Tương tự như RAID 5, nhưng cung cấp hai bộ kiểm soát lỗi để giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu khi hai ổ đĩa cùng lúc bị hỏng. Nó cung cấp độ bảo vệ dữ liệu cao hơn so với RAID 5, nhưng hiệu suất có thể bị ảnh hưởng vì sự bổ sung của các bộ kiểm soát lỗi. Các trung tâm dữ liệu yêu cầu độ tin cậy và độ bảo vệ cao. RAID 6 yêu cầu tối thiểu 4 ổ cứng cùng dung lượng.

Ví dụ: Có 4 ổ Cứng dung lượng 2TB, chia Raid 6 thì dung lượng có được ~ 4TB, hệ thống cho phép hỏng tối đa 2 ổ cứng, vẫn hoạt động bình thường khi có ổ cứng thay thế.

RAID 10: Kết hợp cả RAID 0 và RAID 1, dữ liệu được phân tán và sao chép trên bốn hoặc nhiều ổ đĩa cứng. Nó cung cấp tốc độ đọc/ghi rất nhanh và độ tin cậy cao nhưng yêu cầu ít nhất bốn ổ đĩa cứng. Các máy chủ cần độ tin cậy và hiệu suất. RAID 10 yêu cầu tối thiểu 4 ổ cứng cùng dung lượng và có số ổ cứng là số chẵn (4 6 8 10,..)

Ví dụ: Có 4 ổ cứng 2TB, sau khi chia raid 10 khoảng 4TB.

Trên đây là thông tin cơ bản về các chuẩn RAID đang được sử dụng phổ biến trên các hệ thống Server/WorkStation hiện hành đem lại nhiều ưu điểm. Qua đó sẽ giúp khách hàng thuận tiện khi chọn mua phù hợp với nhu cầu.

_____________________

SAIGON TDC - Dịch vụ IT chuyên nghiệp
  • Cung cấp các giải pháp lưu trữ dữ liệu an toàn
  • Dịch vụ IT, thiết bị CNTT chính hãng
  • Địa chỉ: 359A Huỳnh Tấn Phát, Tân Thuận Đông, Quận 7
  • Hotline: 028.7305 6161
  • Hỗ trợ bán hàng & kỹ thuật: 0868.697.139 / 0338.999.497 hoặc support@saigontdc.com
Share: